Nguyên nhân động cơ xe ô tô quá nóng và cách phòng tránh

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 531 | Cật nhập lần cuối: 2/5/2018 12:20:36 AM | RSS

Tết chắc hẳn ai cũng muốn chuyến du xuân của mình thật trọn vẹn và không có bất kỳ trở ngại hay nguy hiểm nào. Trong bài viết này, sieuthiotosaigon.com.vn xin chia sẻ một số lưu ý về cách phòng tránh động cơ xe ô tô quá nóng để đảm bảo động cơ vận hành tốt và an toàn cho bạn và gia đình.

Động cơ ô tô bị nóng là một bệnh rất nguy hiểm có thể khiến động cơ xe bị phá hỏng. Vì vậy nên khi sử dụng ô tô, tài xế nên nắm được các nguyên nhân và cách khắc phục khi động cơ xe nóng để bảo vệ xe nhé.

* Nguyên nhân khiến động cơ xe ô tô nóng lên

Hỏng quạt gió: Quạt gió có tác dụng giúp tăng tốc độ lưu thông của không khí đi qua két tản nhiệt giúp tăng hiệu quả làm mát. Khi quạt gió bị hỏng, hiệu quả công tác làm mát sẽ giảm, dẫn đến hiện tượng nước sôi, nóng máy. Két nước làm mát quá bẩn, nếu không được vệ sinh thường xuyên sẽ khiến két nước làm mát bị tắc dẫn đến việc tản nhiệt bị hạn chế.

Nguyên nhân động cơ xe ô tô quá nóng và cách phòng tránh

Bơm nước không hiệu quả: Bơm nước trong hệ thống làm mát có tác dụng luân chuyển nước trong hệ thống làm mát với áp suất và lưu lượng nhất định. Nếu bơm nước không hoạt động hiệu quả thì lưu lượng và áp suất nước trong hệ thống làm mát không đảm bảo sẽ gây ra hiện tượng nóng máy.

Điều chỉnh động cơ không đúng thông số kỹ thuật: Xe sử dụng bộ chế hòa khí một khi việc điều chỉnh thời điểm đánh lửa và tỷ lệ hỗn hợp khí không theo đúng yêu cầu kỹ thuật với các chế độ hoạt động như không tải, tăng tốc…của xe sẽ khiến cho hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt. Điều này làm tổn hao công suất động cơ và khiến động cơ bị nóng.

Van hằng nhiệt bị kẹt: Van hằng nhiệt có tác dụng rút ngắn thời gian chạy ấm máy giúp động cơ đỡ hao nhiên liệu và bớt hao mòn. Van hằng nhiệt đảm nhận vai trò điều chỉnh lượng nước đi qua két làm mát theo nhiệt độ nước làm mát. Sau một thời gian sử dụng thì van hằng nhiệt có thể bị kẹt, không thể mở được đường nước qua két làm mát , điều này sẽ khiến cho nhiệt độ động cơ không tản được

Sử dụng và vận hành xe không đúng: Những xe chở quá tải hoặc leo dốc thường xuyên thường khiến cho hệ thống làm mát nóng sôi. Bên cạnh đó, hệ thống bôi trơn không được chăm sóc đúng như dầu bôi trơn đã lão hóa, thiếu dầu bôi trơn, dùng sai loại dầu bôi trơn…cũng khiến cho động cơ bị nóng.

Nguyên nhân động cơ xe ô tô quá nóng và cách phòng tránh

Hệ thống làm mát gặp trục trặc: Nhiệm vụ của hệ thống làm mát là rất quan trọng có chức năng truyền nhiệt nhanh từ khí cháy đến môi trường làm mát, giúp cho các chi tiết của động cơ được làm việc trong môi trường đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định mà nhà sản xuất xe yêu cầu. Vì vậy, khi hệ thống làm mát gặp trục trặc cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến động cơ, cụ thể là khiến động cơ khó tản nhiệt và luôn nóng.

*Cách phòng tránh động cơ quá nhiệt

Quan tâm đến hệ thống làm mát

Việc quan tâm đến hệ thống làm mát sẽ giúp giảm được những hậu quả, thiệt hại do các sự cố gây ra. Chính vì vậy trong quá trình sử dụng xe bạn nên chú ý những điều sau đây: Tự kiểm tra bình nước phụ và két nước định kỳ mỗi tháng một lần, hoặc sau mỗi chuyến đi xa về, đề phòng bị rò rỉ, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ để két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt nhất.

Nguyên nhân động cơ xe ô tô quá nóng và cách phòng tránh

Chú ý kiểm tra các đường ống dẫn nước

Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng để đảm bảo động cơ không quá nóng. Hãy để ý đến ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két, nếu thấy biểu hiện bất thường như ống bị phù hay có vết nứt thì phải thay ống mới.

Nguyên nhân động cơ xe ô tô quá nóng và cách phòng tránh

Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi thay dầu máy

Ít nhất là 2 năm một lần, bạn nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới. Điều này giúp giữ bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn và đóng cáu cặn. Mỗi lần làm dịch vụ thay dầu máy nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát.

Trên đây là những chia sẻ về nguyên nhân và cách phòng tránh động cơ xe ô tô quá nóng. Trong trường hợp nếu xe đang chạy và bạn phát hiện động cơ xe quá nóng, để không phải lúng túng đừng bỏ qua bài viết “9 bước xử lý khi động cơ ô tô quá nóng lúc đang vận hành”. sieuthiotosaigon.com hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ có thêm thông tin để trang bị và chăm sóc tốt hơn cho “xế” yêu của mình để thoải mái vi vu du xuân trong dịp tết Nguyên Đán này nhé!

>> Xem thêm: Mua ô tô đã qua sử dụng dịp cận Tết Nguyên Đán cần chú ý những gì?