Mua ô tô đã qua sử dụng, hãy tránh xa xe đã từng bị ngập

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 212 | Cật nhập lần cuối: 6/1/2018 12:21:13 PM | RSS

Khi mua ô tô đã qua sử dụng , một điều quan trọng bạn nhất định phải nhớ là hãy tránh xa những mẫu xe từng bị ngập nước - thủy kích, bởi hậu quả của hiện tượng này gây ra cho xe thường lớn và rất khó khắc phục. Dưới đây là một số kiến thức, thông tin về hiện tượng thủy kích, những tổn hại do hiện tượng này gây ra.

Thủy kích là gì?

Thủy kích là hiện tượng nước bị hút vào bên trong xi-lanh động cơ khi xe bị ngập nước. Ở điều kiện thường, động cơ sẽ hút không khí (hoặc hỗn hợp xăng – không khí) có khả năng giãn nở vào trong xi-lanh. Sau đó xi lanh thực hiện quá trình nén. Khi xe bị thủy kích mà người lái xe vẫn đề máy, nước sẽ bị hút sâu vào động cơ khiến máy bị hỏng, vì nước có hệ số nén thấp nên khi bị hút vào xi-lanh, nó sẽ chặn đứng quá trình đi lên của piston.

Mua ô tô đã qua sử dụng, hãy tránh xa hàng “thủy kích”.

Nếu lúc này trục khuỷu vẫn đẩy piston đi lên thì động cơ sẽ bị tắt máy, với trường hợp nặng nó sẽ phá hủy tất cả các chi tiết bên trong động cơ chẳng hạn như thanh truyền, trục khuỷu, vỡ thân máy (lốc máy)...

Tại sao nên tránh xa xe thủy kích khi mua ô tô đã qua sử dụng?

Mặc dù ngày nay, nhiều hãng xe đã cố gắng cải thiện khả năng lội nước của xe để hạn chế các hư hỏng nghiêm trọng khi xe phải vận hành trong điều kiện ngập nước bằng việc nâng cao các thiết bị điện, các ống thông hơi, đường ống hút gió,…Tuy nhiên thủy kích là hiện tượng khó tránh khỏi và có thể gặp phải với nhiều loại xe. Mức độ hư hỏng nặng hay nhẹ sẽ tùy thuộc vào độ sâu ngập nước.

Thực tế, hậu quả mà thủy kích gây ra thường rất nặng nề, do hầu hết những hư hỏng đều nằm chủ yếu ở động cơ – trái tim của xe. Trường hợp nhẹ, động cơ sẽ bị tắt máy. Còn nếu nặng, động cơ sẽ hỏng hóc các chi tiết bên trong chẳng hạn như trục khuỷu, thanh truyền (tay dên), vỡ thân máy (lốc máy)...

Mua ô tô đã qua sử dụng, hãy tránh xa hàng “thủy kích”.

Động cơ xe là bộ phận hư hỏng nặng nhất khi xe bị thủy kích

Ngoài hư hỏng ở động cơ, xe ô tô đã bị ngập nước cũng thường bị ảnh hưởng đến hệ thống điện. Cụ thể, khi xe bị ngập nước, thậm chí ngâm nước lâu ngày, hệ thống điện trên xe sẽ rất dễ bị gỉ sét tại các mối nối hoặc tệ hơn là chập cháy, có thể gây nguy hiểm khi sử dụng.

Bên cạnh đó, các chi tiết khác trên xe như đệm ghế ngồi, thảm lót sàn cũng sẽ bị ảnh hưởng trong trường hợp xe bị ngập nước sinh ra mùi hôi, ẩm mốc khó chịu cho người sử dụng xe.

Chưa hết, xe bị ngập nước cũng ảnh hưởng đến nhiều bộ phận khác như hệ thống khung sườn, hệ thống treo, truyền động và cả túi khí của xe. Bởi nếu bị ngâm nước lâu có thể khiến nhiều bộ phận trở nên hoen gỉ, hỏng hóc nhanh và về sau có thể gây mất ổn định, an toàn cho xe.

Mua ô tô đã qua sử dụng, hãy tránh xa hàng “thủy kích”.

Chính vì vậy, nếu mua ô tô đã qua sử dụng mà không có kinh nghiệm mua phải một chiếc xe bị thủy kích và gặp phải trục trặc, bạn sẽ phải bỏ một khoản tiền rất lớn, nhẹ cũng vài chục triệu đồng để sửa chữa nó. Trong trường hợp hư hỏng nhẹ chỉ phải thay tay biên, nhiều có thể lên tới vài trăm triệu đồng nếu không may phải thay cả cụm động cơ mới và toàn bộ hệ thống điện, các chi tiết liên quan. Chưa kể với những mẫu xe sang, chi phí này có thể cao hơn nhiều, bởi giá phụ tùng chính hãng rất đắt.

Vậy làm thế nào để nhận biết xe có bị thủy kích hay chưa, hãy dành chút thời gian để tìm hiểu Cách nhận biết xe từng bị ngập nước khi mua ô tô đã qua sử dụng nhé!

Liên hệ sieuthiotosaigon.com.vn ngay nếu bạn đang có ý định mua ô tô đã qua sử dụng chất lượng, giá cả hợp lý. Hotline: 0903 39 61 62 (Mr.Tuấn)

>> Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm mua ô tô đã qua sử dụng để không phải “tiền mất tật mang”