Làm sao để cải thiện tầm nhìn lái xe vào ban đêm

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 421 | Cật nhập lần cuối: 8/10/2021 12:00:35 AM | RSS

Dù bạn có điều khiển bất kỳ phương tiện nào thì tầm nhìn ban đêm cũng sẽ hạn chế hơn rất nhiều so với khi lái vào ban ngày. Ánh sáng yếu sẽ khiến nhiều người cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi. Khi đó rất dễ gặp các vấn đề trở ngại và nghiêm trọng hơn là gặp phải tai nạn giao thông. Do vậy hãy bỏ túi các kinh nghiệm dưới đây để cải thiện tầm nhìn hiệu quả.

Điều chỉnh gương chiếu hậu

Thông thường ánh sáng từ đèn pha sau của xe sẽ phản chiếu qua gương; chiếu thẳng vào mặt người lái. Điều này khiến người lái cảm thấy chóng mặt và mất tập trung khi di chuyển. Với ánh sáng cường độ mạnh sẽ mất khả năng nhìn và có thể kéo dài trong vài giây khi nguồn sáng biến mất. Do đó người lái cần điều chỉnh gương chiếu hậu để bao quát tầm nhìn; không bị chói do đèn phản chiếu từ các phương tiện khác. Theo góc nhìn và tầm vóc thì người điều khiển có thể chỉnh gương chiếu hậu bên phù hợp làm sao có thể nhìn được góc trái, góc phải phía sau xe. Đối với gương chiếu hậu bên trong ô tô thì khi gặp phải trường hợp các xe sau đi gần bật đèn pha phản chiếu ánh sáng chói qua gương. Tài xe có thể vặn cần gạt nhỏ phía sau để gương chuyển sang chế độ chống chói.

Xem xét hệ thống chiếu sáng

Trước khi bắt đầu mỗi hành trình thì người lái cần kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống chiếu sáng. Đèn chiếu sáng được coi là thiết bị cực kỳ quan trọng vào ban đêm hay đối với khi di chuyển trong thời tiết bất lợi. Nếu có sự cố cháy bóng, đèn mờ hay góc chiếu lệch thì sẽ gây khó khăn cho người điều khiển. Do đó người lái cần phải đảm bảo đèn không có vấn đề gì khi trước khi di chuyển. Tốt nhất nên chuẩn bị sẵn bóng đèn dự phòng trên xe hay các thiết bị thay thế phòng trường hợp hỏng khi đang lưu thông. Nếu xe của bạn không hỗ trợ chức năng điều chỉnh góc đèn pha tự động thì cần cân chỉnh lại góc chiếu sáng để đảm bảo tầm nhìn.

Vệ sinh sạch sẽ bề mặt kính

Người điều khiển cần vệ sinh hệ thống kính chắn gió trước và sau; cửa sổ 2 bên để đảm bảo tầm nhìn khi di chuyển vào ban đêm. Nên sử dụng nước rửa kính chuyên dụng và không nên để lại vệt nước lau kính trên bề mặt. Hãy bật công tắc gạt nước khi hệ thống này hoạt động. Không nên sử dụng chất tẩy rửa để vệ sinh cần gạt bởi lưỡi cao su sẽ bị biến chất. Trong trường hợp vẫn còn vệt trên kính thì nên thay cần gạt mới.

Giảm hệ thống đèn chiếu sáng và hệ thống thông tin giải trí

Ban đêm điều kiện ánh sáng yếu khiến người điều khiển sẽ nhạy cảm hơn với các nguồn sáng mạnh. Nguồn sáng từ bảng điều khiển hay các hệ thống thông tin giải trí có thể làm người lái mất tập trung. Thông thường người lái thường đeo kính sẽ rất dễ bị chói khi quan sát ở góc lệch. Do đó nên giảm độ sáng các hệ thống để tập trung quan sát hơn. Nếu trên đường không có đèn sáng xung quanh thì việc nhìn thẳng vào mắt đèn pha của xe khác sẽ khiến người lái bị mỏi mắt. Vì vậy tốt nhất nên hạn chế nhìn vào đèn pha của xe đi ngược chiều.

Theo những nghiên cứu mới nhất thì việc lựa chọn xe ô tô màu sáng sẽ có nguy cơ mắc tai nạn thấp nhất so với các ô tô màu tối. Chính vì thế để hạn chế sự khó khăn về tầm nhìn ban đêm thì bạn nên lựa chọn các dòng ô tô sáng màu. Điều này sẽ giúp bạn có tầm nhìn tốt vào ban đêm và giảm nguy cơ tai nạn. Nội thất bên trong cũng sẽ giúp người lái quan sát dễ hơn. Người điều khiển cũng nên đạp chân phanh và quan sát để kiểm tra hệ thống đèn phanh. Khi có hư hỏng hoặc đèn phanh không sáng thì nên đi bảo dưỡng. Bởi việc đèn phanh không hoạt động sẽ rất dễ gây ra va phạm phía sau khi lái vào ban đêm.

Hy vọng rằng với những thông tin hữu ích ở trên sẽ giúp người điều khiển ô tô có kinh nghiệm tốt nhất trong việc di chuyển xe vào ban đêm.

Xem thêm dịch vụ thu mua xe ôtô cũ giá cao