Các khoản thuế ô tô 2018 khi mua ô tô đã qua sử dụng bạn cần lưu ý

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 253 | Cật nhập lần cuối: 4/6/2018 6:11:36 PM | RSS

Khi mua xe hơi tại Việt Nam, khách hàng sẽ phải trả một số khoản thuế ô tô bắt buộc như thuế trước bạ ô tô, thuế giá trị gia tăng, phí đăng kiểm, phí sử dụng đường bộ… Tuy nhiên, đây là những khoản phí được áp dụng khi mua xe mới 100%, vậy mua ô tô đã qua sử dụng thì phí đăng kiểm xe ô tô cũ, phí trước bạ… sẽ như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu các vấn đề trên cùng sieuthiotosaigon.com.vn nhé!

Thuế giá trị gia tăng

Thuế giá trị gia tăng (VAT) là loại thuế thông dụng và được áp dụng cho tất cả các loại hàng hóa, dịch vụ trên lãnh thổ Việt Nam. Nếu sản phẩm, dịch vụ không nằm trong danh sách được ưu đãi 0% thì người tiêu dùng phải chi trả thêm 10% trên giá bán. Cũng vì lý do đó, hầu hết các nhà sản xuất ô tô đều công bố giá bán đã bao gồm VAT.

Các khoản thuế ô tô 2018 khi mua ô tô đã qua sử dụng bạn cần lưu ý

Ô tô đã qua sử dụng tại sieuthiotosaigon.com.vn

Khi muốn bán ô tô đã qua sử dụng, chủ sở hữu của chiếc xe sẽ điều chỉnh giá bán dựa trên thị trường và giá chiếc xe khi mua và dĩ nhiên, giá đó đã có VAT. Mặc dù vậy, do đã bao gồm nên xe cũ sẽ không được tính thêm 10% VAT nữa khi giao dịch.

Phí trước bạ

Thuế trước bạ ô tô là loại thuế ô tô áp dụng cho cả xe mới và xe cũ. Theo đó, giá trị của một chiếc ô tô đã qua sử dụng tại Việt Nam sẽ được tính kể từ năm sản xuất, chứ không tính từ thời điểm chiếc xe được mua và đưa vào vận hành trên đường. Đơn vị tính tỷ lệ giá trị của xe hơi cũ là % so với xe mới cùng loại. Cụ thể như sau:

Giá trị tính thuế trước bạ khi mua xe ô tô đã qua sử dụng

Thời gian đã sử dụng

Tỷ lệ giá trị

1 năm

85%

1 – 3 năm

70%

3 – 6 năm

50%

6-10 năm

30%

Trên 10 năm

20%

Chẳng hạn, nếu bạn chọn mua một chiếc xe Toyota Vios cũ phiên bản 1.5E được sản xuất và đăng ký lần đầu tiên vào năm 2012, mãi đến năm 2018 mới được bán cho một người khác có nhu cầu, thì khi đăng ký lần 2 chiếc xe này sẽ được tính thời gian sử dụng là 7 năm. Theo kinh nghiệm mua ô tô cũ, giá trị của chiếc xe chỉ còn 30%, người chủ xe mới phải nộp sẽ được áp dụng theo công thức sau:

Phí trước bạ lần 2 = giá trị xe mới 100% x tỷ lệ chất lượng còn lại x mức lệ phí 2%

Như vậy, số tiền phí sẽ là 535.000.000 x 30% x 2% = 3.210.000 đồng.

Phí đăng kiểm

Cũng giống như thuế trước bạ, phí đăng kiểm xe ô tô đã qua sử dụng cũng là một loại thuế ô tô mà người mua xe phải chi trả, nếu chiếc xe đã qua sử dụng mà họ có ý định mua đã hết hạn đăng kiểm. Loại phí này áp dụng chung cho tất cả các loại ô tô dưới 10 chỗ là 240.000 đồng để kiểm định, 100.000 đồng lệ phí cấp chứng nhận, tổng cộng là 340.000 đồng.

Các khoản thuế ô tô 2018 khi mua ô tô đã qua sử dụng bạn cần lưu ý

Ô tô đã qua sử dụng tại sieuthiotosaigon.com.vn

Làm lại giấy đăng ký và biển số mới

Khi mua xe ô tô đã qua sử dụng, việc làm lại giấy đăng ký và biển số mới là rất quan trọng. Theo quy định của pháp luật, lệ phí dành cho xe ô tô dưới 10 chỗ và không kinh doanh vận tải là 20 triệu đồng, với những trường hợp còn lại thì mức phí được quy định sẽ là 500 nghìn đồng.

Như vậy, nếu chọn mua một chiếc xe hơi cá nhân để phục vụ cho nhu cầu của bản thân và gia đình, không sử dụng cho mục đích kinh doanh thì số tiền phải chi ra là 20 triệu đồng. Đây là con số không nhỏ tuy nhiên lại là điều quan trọng cần phải làm ngay để bảo vệ tài sản cũng như đảm bảo quyền lợi cho các dịch vụ bảo hiểm, bảo dưỡng về sau.

Trên đây là những chia sẻ về các loại phí mà người mua phải trả khi mua ô tô đã qua sử dụng. Hi vọng những chia sẻ trên sẽ hữu ích với bạn.

sieuthiotosaigon.com.vn là đơn vị chuyên mua bán ô tô đã qua sử dụng uy tín, chất lượng. Quý khách hàng có nhu cầu mua ô tô đã qua sử dụng, vui lòng liên hệ Mr.Tuấn: 0903 39 61 62 để được tư vấn chọn xe và các thủ tục cần thiết.

>> Xem thêm: Mua xe ô tô đã qua sử dụng vì sao nên mua xe Toyota Vios?