4 sự cố thường gặp khi lái xe với các tài xế còn “non” tay

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 592 | Cật nhập lần cuối: 11/2/2017 4:14:05 PM | RSS

Lần đầu tiên mua xe ô tô và sở hữu một chiếc ô tô cho riêng mình, mặc dù đã có được giấy phéo lái xe nhưng có thể tay lái của bạn vẫn còn “non”. Hãy bình tĩnh và tham khảo những sự cố thường gặp khi lái xe ở các tài mới dưới đây để biết cách xử lý tình huống nhé!

Tay lái bị lệch, nặng

a. Tay lái lệch

Tay lái lệch là sự cố thường gặp khi lái xe ô tô. Khi tài xế không tác động, vô-lăng có xu hướng xoay nhẹ sang một bên và xe sẽ từ từ chạy thành đường cong chứ không chạy thẳng. Muốn xe chạy thẳng, tài xế phải dùng lực để giữ chắc vô-lăng.

Nguyên nhân của hiện tượng này phần lớn là do lốp. Một khi áp suất các lốp không đều hay độ chụm bánh xe bị lệch trong một thời gian dài thì vô-lăng sẽ bị nhao lái. Thường xuyên đi đường xấu hoặc leo vỉa hè cũng khiến độ chụm bánh xe không đều.

Ngoài ra, tay lái có thể bị lệch do thước lái, do trụ lái... Khi gặp hiện tường này, chủ xe nên cho xe vào xưởng kiểm tra.

4 sự cố thường gặp khi lái xe với các tài xế còn “non” tay

b. Tay lái nặng

Tay lái nặng là sự cố phức tạp hơn so với tay lái bị lệch. Nguyên nhân chủ yêu nhất của hiện tượng này là do hỏng hóc chi tiết ở hệ thống trợ lực lái. Trợ lái thủy lực có nhiều phần cần kiểm tra như dầu trợ lực còn hay không, đường dẫn dầu có bị rò rỉ, bơm có bị hở,... Trong khi đó trợ lực điện nếu bị nặng tay lái nguyên nhân thường là do đứt dây điện, cầu chì... Không nên cố chạy khi tay lái bị nặng, kiểm tra sớm giúp phát hiện "bệnh" sớm, giảm chi phí sửa chữa và an toàn khi di chuyển.

Vì sao gạt mưa mà kính vẫn bẩn

Gạt mưa là bộ phận khá quan trọng khi lái xe vào mùa mưa nhưng phần đông người dùng lại không quan tâm đúng mực. Chổi quét của gạt mưa được làm từ cao su, do đó nó dễ lão hóa theo thời gian hoặc bám dính chất bẩn. Khi lớp cao su này không còn tốt như ban đầu, tác dụng gạt nước sẽ giảm đáng kể, tạo ra nhiều vạch song song khi gạt.

Vì vậy, bạn nên vệ sinh cả gạt mưa khi đi rửa xe. Đồng thời không để cạn nước rửa kính. Nên thay chổi quét của cần gạt mưa sau mỗi một năm sử dụng.

4 sự cố thường gặp khi lái xe với các tài xế còn “non” tay

Vì sao phanh bị mút khi đi trời mưa

Đây là sự cố thường gặp khi lái xe của một số tài và xảy ra với xe có phanh sau là phanh tang trống. Nếu xe thường xuyên đi khi trời mưa, đường ngập nước lâu kết hợp bùn đất sẽ làm phanh giảm tác dụng, đạp mạnh có thể bó mút không tách ra được.

Để hạn chế tình huống này, tài xế nên rửa sạch xe sau khi đi mưa và chạy rà phanh nhẹ nhàng để phanh nóng lên, bay hơi nước, kết hợp gió làm khô hệ thống phanh. Sau khi rửa không nên đỗ xe và kéo phanh tay ngay vì điều này có thể khiến bó cứng phanh nếu để lâu, đến khi lấy xe đi trở lại thì không thể di chuyển. Lúc này nên cài số lùi để tách má phanh, sau đó tiến lên lùi xuống và lần, nếu vẫn không thể tách thì nhờ tới thợ kỹ thuật.

Thật ra trên đây là những sự cố thường gặp khi lái xe không chỉ với tài mới mà với bất cứ ai không quan tâm đúng mức đối với chiếc xe ô tô của mình. Để xe vận hành êm ái và mang đến cảm giác thoải mái cho mình khi lái xe, bạn hãy thường xuyên kiểm tra và chăm chút cho “xế” yêu của mình nhé!

>> Xem thêm: 8 điều cần cân nhắc khi mua xe ô tô