Vì sao xe bạn mất phanh đột ngột và cách xử lý?

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 153 | Cật nhập lần cuối: 5/20/2021 5:34:18 PM | RSS

Nguyên nhân dẫn đến xe bạn mất phanh đột ngột.

Xe mất phanh đột ngột

Xe bạn mất phanh đột ngột thường chủ yếu do các nguyên nhân sau đây.

Mất áp suất dầu phanh

Nếu có hiện tượng phanh bị chậm, quãng đường phanh dài, thậm chí mất phanh đột ngột thì có thể là do xe bị mất áp suất dầu phanh . Vì hệ thống phanh ô tô hoạt động dựa vào áp suất dầu phanh.

Tuy nhiên khi áp suất dầu phanh hạ thấp, đèn báo lỗi phanh trên ô tô sẽ bật sáng để báo hiệu cho người lái.

Có không khí lọt vào đường ống dẫn dầu phanh

Nguyên nhân tiếp theo xe mất phanh có thể là do khí lọt vào đường ống dẫn dầu làm tắc nghẽn đường ống, khiến xe không tạo được áp suất đủ để hệ thống phanh hoạt động. Lúc này người lái phải xả gió hệ thống phanh.

Xy lanh chính bị hỏng

Khi xy lanh chính gặp trục trặc, hỏng hóc nặng thì sẽ khiến xe bị mất áp suất dầu phanh, dẫn đến xe bị mất phanh. Vì xy lanh chính có vai trò tạo áp suất dầu phanh để phanh có thể hoạt động.

Phanh ABS bị lỗi

Thông thường nguyên nhân này sẽ ít xảy ra. Tuy nhiên đôi khi ABS có thể vẫn xảy ra lỗi làm ngăn cản van nạp/xả thực hiện thao tác đóng/mở khiến xe bị mất phanh.

Nguyên nhân do chính từ thói quen của người lái

Xe mất phanh đột ngột có thể do thoái quen không tốt lâu ngày của người lái chính là đạp phanh và rà phanh liên tục với một khoảng dài, gây sức ép quá lớn lên hệ thống phanh đồng thời làm má phanh bị cháy.

Cách xử lý khi xe bạn mất phanh đột ngột

Giữ bình tĩnh

Tưởng đơn giản nhưng lại là bước quan trọng nhất . Vì chỉ cần mất bình tĩnh bạn cũng sẽ làm mất đi thời điểm vàng để xử lý tình trạng mất phanh.

Luôn quan sát, bật đèn báo khẩn cấp

Khi đã giữ được bình tĩnh hãy quan sát diễn biến phía trước để tránh gây va chạm. Và bật đèn báo khẩn cấp, nháy đèn pha, dùng còi báo liên tục để các phương tiện đang cùng lưu thông chú ý chủ động nhường đường.

Nhả chân ga

Tiếp theo từ từ nhả chân ga để giảm tốc độ, đồng thời tập trung hơn cho chân phanh.

Cảm nhận chân phanh để lái xe an toàn

Hãy tiếp tục đạp phanh và cảm nhận nguyên nhân. Nếu phanh mềm và đạp sát tận sàn, có thể mất dầu do hỏng đường ống. Thử đạp lại nhiều lần để có cơ may hồi phục áp suất.

Đạp phanh liên tục

Hãy luôn đạp-nhả phanh thật nhiều để cố hồi phục hệ thống. Nếu xe có ABS, hành động này có thể giúp ABS kích hoạt.

Trả về số thấp

Số thấp giúp xe chậm lại. Nếu đi số tự động, hãy chuyển sang chế độ bán tự động hoặc chế độ số thấp. Tuy nhiên chỉ lên về 1 hoặc 2 cấp mỗi lần. Khi xe giảm tốc, cảm nhận tốc độ để trả về các số tiếp theo cho hợp lý.

Dùng phanh tay để lái xe an toàn

Khi sử dụng phanh tay, hay phanh khẩn thì phải kéo nhẹ nhàng, từ từ nhưng đủ lực. Nếu kéo quá mạnh, quá nhanh có thể làm khóa bánh làm trượt, mất lái. Nhớ giữ núm nhả, mỗi khi thấy xe có hiện tượng mất lái cần nhả phanh tay ngay.

Sử dụng phanh tay khi xe mất phanh

Chủ động dùng vật cản giảm tốc va chạm để dừng xe

Khi xe bị mất phanh người lái nên cố gắng đưa xe vào các con đường vắng, đường gồ ghề, nhiều sỏi đá… để xe giảm tốc. Có thể kết hợp dùng cách đánh võng.

Đừng cố hy vọng xe tự dừng. Hãy chọn điểm an toàn để có thể cho xe đâm vào đó. Ưu tiên những chướng ngại vật mềm như bụi cây, vũng lầy.

Qua bài viết trên đây mong rằng có thể giúp bạn đọc biết thêm được nguyên nhân vì sao xe mất phanh đột ngột và cách xử lý để có thể giúp mình và khách trên xe được đảm bảo an toàn cao nhất.

Nếu bạn có thắc mắc, hay muốn giải đáp bất kỳ thông tin gì, có thể liên hệ với chúng tôi qua địa chỉ website http://sieuthiotosaigon.com.vn/ để được hỗ trợ.