Tìm hiểu về các loại phí mới nhất cho ô tô ở Việt Nam

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 182 | Cật nhập lần cuối: 5/20/2021 5:10:40 PM | RSS

Tìm hiểu về các loại phí mới nhất cho ô tô ở Việt Nam

Tìm hiểu về các loại phí mới nhất cho ô tô ở Việt Nam

Các loại phí để xe lăn bánh

Để chiếc xe ô tô thực sự thuộc quyền sở hữu của bạn và lăn bánh hợp pháp trên đường thì sau khi mua xe, bạn cần phải hoàn tất các thủ tục liên quan các loại phí đăng ký xe. Vậy cùng xem các loại phí mới nhất cho ô tô ở Việt Nam hiện nay

Phí trước bạ ô tô: có công thức cụ thể như sau

Lệ phí trước bạ phải nộp = Giá tính lệ phí trước bạ xe Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%)

Trong đó:

+ Giá tính lệ phí trước bạ là giá niêm yết của chiếc xe ô tô

Giá niêm yết đây là lợi phí bắt buộc khi muốn mua xe bạn cần chi trả. Tức là giá bán lẻ đề xuất được hãng thông báo tới từng đại lý ủy quyền trong hệ thống, thường đã bao gồm thuế giá trị gia tăng VAT và chưa kèm các khuyến mãi.

+ Mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) được quy định như sau:

Xe dưới 9 chỗ đối với các tỉnh Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng, Lào Cai, Cao Bằng, Lạng Sơn, Sơn La, Cần Thơ là 12%, riêng Hà Tĩnh là 11%, còn lại các tỉnh khác là 10%.

Riêng về dòng xe bán tải thì Hà Nội là 7,2%, trong đó các tỉnh còn sẽ tăng gấp 3 lần so với trước đó, nghĩa là từ 2% lên 6%.

Phí đăng ký xe mới: hay còn gọi là phí ra biển được tính cố định và cũng khác nhau tùy từng địa phương. Cụ thể phí ra biển số tại Hà Nội là 20 triệu đồng, TP Hồ Chí Minh là 11 triệu đồng, các Thành phố trực thuộc Trung ương, tỉnh, thị xã là 1 triệu đồng. Các khu vực còn lại có mức thu là 200.000 đồng. Riêng đối với dòng xe bán tải sẽ dao động từ 150.000 – 500.000 đồng.

Phí sử dụng đường bộ: đây là loại phí tùy vào loại xe sẽ phải chi trả khác nhau và phí này đã được các địa phương thống nhất cụ thể. Trong đó, đối với ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống cần phải đóng 1,56 triệu đồng, còn đối với xe bán tải thì sẽ là 2,16 triệu đồng.

Bảo hiểm trách nhiệm dân sự: Với lợi phí này thì sẽ chi trả dựa vào số chỗ của từng xe. Cụ thể đối với ô tô có 4 – 5 chỗ, là 480.000 đồng, ô tô từ 7 – 11 chỗ, thì sẽ phải nộp nộp là 873.000 đồng.

Phí đăng kiểm: loại phí cuối cùng bạn phải nộp là loại phí nằm trong quá trình đăng ký ra biển số xe mới, người dùng cần đăng kiểm ô tô lần đầu với mức phí cố định là 340.000 đồng.

Các loại thuế cần đóng khi mua ô tô ở Việt Nam.

Tìm hiểu về các loại phí mới nhất cho ô tô ở Việt Nam

Các loại thuế dành cho xe ô tô

Bên cạnh các loại phí mới nhất cho ô tô ở Việt Nam thì còn có các loại thuế cũng là vấn đề bạn cần quan tâm. Vậy cụ thế các loại thuế năm 2021 bạn phải chi trả là:

Chấm dứt ưu đãi 50% phí trước bạ vào cuối năm 2020

Tức là năm 2021, khách hàng khi mua ô tô dù sản xuất, lắp ráp trong nước hay xe nhập khẩu đều sẽ áp dụng mức thu phí trước bạ như nhau. Trong đó tại Hà Nội là 12% giá niêm yết xe còn tại TP Hồ Chí Minh là 10% giá niêm yết xe.

Xe EU được giảm thuế nhập khẩu vào Việt Nam

Từ năm 2021, Việt Nam chính thức cắt giảm thuế nhập khẩu theo lộ trình 9 đến 10 năm sau khi Hiệp định FTA giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu chính thức có hiệu lực.

Tức là Việt Nam sẽ bắt đầu thực hiện lộ trình giảm thuế nhập khẩu (đang ở mức 70% xuống có thể là 0%) trong 9-10 năm.

Đề xuất bãi bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt?

Trong Thông báo số 377/TB-VPCP Phó thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng cho rằng cần điều chỉnh chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng không tính giá trị linh kiện sản xuất trong nước vào giá trị tính thuế đối với ô tô. Hình thành gói tín dụng ưu đãi cho ngành công nghiệp ô tô và công nghiệp hỗ trợ.

Qua bài viết trên đây mong rằng có thể có thể giúp các bạn có thêm những kiến thức về các loại phí mới nhất cho ô tô ở Việt Nam và sự thay đổi của các loại thuế để bạn có sự chuẩn bị để khi muốn sắm cho mình một em xế hộp.