Làm sao để phanh xe khẩn cấp đúng cách đảm bảo an toàn

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 191 | Cật nhập lần cuối: 5/20/2021 5:26:59 PM | RSS

Làm thế nào để phanh xe khẩn cấp đúng cách mà vẫn an toàn.

Làm sao để phanh xe khẩn cấp đúng cách đảm bảo an toàn

Phanh xe khẩn cấp đúng cách mà vẫn an toàn

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hệ thống hỗ trợ lực phanh BA, hệ thống phân phối lực phanh điện tử EBD…đây là những thiết bị công nghệ hiện đại hỗ trợ phanh mà nhiều dòng xe ô tô đã trang bị. Các hệ thống này hỗ trợ cho việc rút ngắn quãng đường phanh đồng thời tránh được các tình huống nguy hiểm lúc phanh như xe bị bó phanh.

Tuy nhiên đây chỉ là những tính năng mang tính hỗ trợ, việc xử lý chính vẫn do người lái thực hiện. Vì vậy khi gặp những tình huống bất ngờ bạn không lường trước được, trên quãng đường mà bạn đi, bạn cần phải áp dụng đúng những kỹ thuật phanh như sau để đảm bảo an toàn cao nhất.

Lúc này bạn sẽ phải sử dụng đến một thao tác đó là phanh khẩn cấp. Tuy nhiên nếu phanh khẩn cấp một cách đột ngột với lực phanh mạnh, thì nhiều khả năng xe bạn sẽ bị hiện tượng bó phanh. Tức là bánh xe bị mất độ bám, trượt dài theo quán tính, dẫn đến mất lái, khả năng va chạm, đâm đụng gây ra nguy hiểm cho người và xe.

Vì vậy bạn cần phải nắm chắc kỹ thuật phanh xe khẩn cấp đúng cách và an toàn đó chính là đạp mạnh chân phanh đến khi cảm giác bánh xe bắt đầu trượt nhẹ trên đường nhưng vẫn đi theo sự kiểm soát của tay lái thì ngay lập tức nhả chân phanh. Đây gọi là đạp phanh chạm ngưỡng.

Sau khi xe hết trượt bạn lại tiếp tục đạp phanh, sau đó gần đến điểm trượt thì nhả phanh. Lặp lại liên tục các bước này cho đến khi xe dừng lại.

Đây là một kỹ thuật đòi hỏi người lại phải có kinh nghiệm, do đó khi đã là người lái ô tô bạn nên thường xuyên luyện tập để có thể xử lý tốt nhất khi gặp phải những trường hợp cần phanh khẩn cấp.

Bỏ túi một số kỹ thuật phanh xe ô tô

Phanh xe có hệ thống ABS và không có ABS

Phanh dưới ngưỡng tối đa

Kỹ thuật phanh này thường được sử dụng trên đường đua, nhưng cũng có thể áp dụng khi lái xe thông thường. Kỹ thuật này là người lái chủ động đạp phanh tới một lực tối đa và giữ sao cho không bị vượt qua giới hạn dẫn tới trượt bánh.

Khi đã sử dụng kỹ thuật này thành thục thì bạn chỉ cần dựa vào độ rung của vô lăng là có thể biết được lực phanh đã gần ngưỡng hay chưa.

Giảm tốc kết hợp phanh và về số thấp

Đây là một kỹ thuật phanh an toàn khi bạn vừa đạp phanh kết hợp với giảm số để về số thấp hơn. Điều này ngoài giúp giảm áp lực, tránh tình trạng phanh bị sôi, cháy má phanh, mất áp suất phanh. Mà còn giúp ích trong trường hợp xe bị mất phanh.

Đạp/nhả phanh theo nhịp (nếu không có ABS)

Ở đây cách phanh xe khẩn cấp đúng cách để tránh bị bó phanh trong các trường hợp xe không có hệ thống chống bó cứng phanh ABS đó là đạp/nhả phanh liên tục và dứt khoát. Khi cần phanh, hãy nhấn giữ phanh lần lượt nhấp/nhả phanh liên tục. Thao tác này sẽ giúp giảm ma sát, giảm áp lực phanh.

Rà phanh

Đây là kỹ thuật phanh xe ô tô được sử dụng rất phổ biến nhất hiện nay của các xế lái. Tuy nhiên khi rà phanh liên tục tạo sẽ tạo ra lực ma sát rất lớn, làm dầu phanh dễ bị sôi, có thể gây mất áp suất phanh hay cháy má phanh, khiến xe mất phanh. Chính vì vậy mà kỹ thuật nãy không được khuyến khích.
Do đó đặc biệt trong các trường hợp là xe tải quá nặng hay xe đang xuống đèo thì không nên rà phanh hoặc rà phanh quá dài.

Trên đây là một số thông tin về các kỹ thuật phanh cũng như cách phanh xe khẩn cấp đúng cách mà vẫn đảm bảo an toàn cho bạncủa website http://sieuthiotosaigon.com.vn/. Mong bạn đọc có thể có được cho mình những kỹ thuật phanh để có những chuyến đi vui vẻ và an toàn.