Cần số tự động truyền thống và điện tử có gì khác nhau?

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 466 | Cật nhập lần cuối: 7/4/2021 8:30:33 PM | RSS

Cần số tự động truyền thống và cần số điện tử có gì khác nhau chính là câu hỏi được nhiều khách hàng quan tâm để có thể chọn một chiếc xe ưng ý. Để hiểu rõ hơn về các điểm khác nhau giữa hai loại cần số truyền thống và hiện đại, mời bạn hãy theo dõi bài viết sau đây.

Tại sao cần số điện tử hiện đại lại được nhiều người chọn lựa?

Cần số tự động điện tử hiện đại

Ngày nay, các loại xe mới và xe cao cấp đều được trang bị loại cần số hiện đại thay vì cần số truyền thống như trước đây. Với công dụng giúp cho nội thất sang trọng cũng như tiết kiệm không gian trong xe nhờ thiết kế nhỏ gọn. Thì cần số dạng điện tử còn mang lại cho người lái xe cảm giác dễ dàng trong việc điều khiển xe.

Khác với xe sử dụng cần số truyền thống chỉ có thể chuyển số, lùi số. Thì xe cần số điện tử với dạng nút bấm hay dạng lẫy sẽ thực hiện các chức năng chuyển số: P-R-N-D. Từ đó, các loại xe đời mới với sự kết hợp giữa các công nghệ hiện đại từ hệ thống giải trí (màn hình, loa,..) cho đến hệ thống cơ khí (phanh điện tử, lẫy chuyển số) đã dần thay thế cần số truyền thống.

Mặc dù vậy, hiện nay các dòng xe phổ thông ở Việt Nam vẫn còn sử dụng dạng cần số tự động truyền thống. Nhưng đã có vài mẫu xe tích hợp thêm lẫy chuyển số. Trong đó Honda CR-V, Honda City, Kia Cerato, Mazda 3, Mitsubishi Outlander… là các loại xe phổ thông có trang bị lẫy chuyển số.

So sánh sự khác nhau của cần số truyền thống và cần số hiện đại

Cần số tự động truyền thống dạng zích-zắc

  • Cần số tự động truyền thống

Hầu hết một số dòng xe bình dân vẫn còn sử dụng cần chuyển số truyền thống. Đối với loại cần số này, người lái nếu muốn chuyển số thì phải giữ cần số và sau đó gạt cần đến vị trí mong muốn.

Sự khác nhau của cần số truyền thống dễ thấy nhất đó là về cách bố trí P-R-N-D-L hoặc S. Một số chiếc xe có cần số truyền thống bố cục thẳng đứng, ít phức tạp và giúp người lái dễ chuyển số hơn.

Còn lại là cần số được bố trí theo dạng zích-zắc. Kiểu này thường phức tạp, nhưng nó giúp người lái nhớ số tốt hơn cũng như hạn chế việc vô tình chuyển nhầm số trong lúc lái xe.

Hộp số tự động đi kèm với chế độ số tay M+/- được tích hợp ở hộp số. Ngoài ra, để giúp người dùng đỡ phải hạ tay xuống chuyển số, thì nhà sản xuất còn tích hợp +/- trên vô lăng để việc thực hiện chuyển số dễ dàng hơn.

  • Cần số tự động hiện đại

Nếu như cần số tự động truyền thống chỉ có thể sử dụng thông qua một cơ chế duy nhất, thì cần số tự động sẽ có 3 loại chính dưới đây:

+ Cần số Monostable hoặc Joystick

Xét về cơ cấu thiết kế, cần số Monostable vẫn giữ núm chuyển số như dạng cần số truyền thống. Nhưng có một lưu ý nhỏ đó là khi chuyển số, cần số sẽ không định vị lại. Vì cần số chỉ có một vị trí nên nếu muốn chuyển số, bạn chỉ cần chuyển số lên hoặc xuống. Nếu muốn đỗ xe thì bạn chỉ cần ấn nút P trên cần số. Loại cần số này thường có trong các loại xe mang thương hiệu sang trọng như BMW, Mercedes, Volvo và một số hãng khác.

+ Cần số dạng núm xoay

Theo như tên gọi thì cần số dạng núm xoay này sẽ vận hành bằng cách xoay núm xoay. Có một số ưu điểm như giúp cho xe sang trọng hiện đại hơn, giúp tối ưu không gian và tinh giảm nội thất trong xe.

+ Cần nút dạng gạt

Khác với hai bộ cần số trên, dạng cần nút dạng gạt này được vận hành thông qua các nút nhấn. Dễ hiểu hơn đó là các chế độ sẽ tương đương với một nút ấn. Và nó cũng mang ưu điểm nổi bật là giúp không gian khoang lái rộng rãi và hiện đại.

Sau khi tìm hiểu kĩ về hai dạng cần số tự động truyền thống và hiện đại có gì khác nhau. Thì quý khách đã có thêm một số thông tin để chọn loại xe với cấu hình và hệ thống cần số phù hợp nhất. Hãy liên hệ ngay cho chúng tôi để được giải đáp tất cả thắc mắc nhé.