Các kiểu bố trí động cơ trên oto bạn nên biết?

[ Điểm đánh giá5/5 ]1 người đã bình chọn
Đã xem: 509 | Cật nhập lần cuối: 8/9/2021 11:48:00 PM | RSS

Mặc dù hiện nay có rất nhiều người dùng ô tô tuy nhiên lại có ít người quan tâm đến vị trí đặt động cơ; hệ thống dẫn động của mỗi mẫu xe. Trong ngành công nghiệp xe hơi thì việc thiết kế vị trí đặt động cơ, hộp số, hệ thống truyền động... được nghiệp cứu kỹ. Bởi đây là các yếu tố liên quan đến chi phí sản xuất; độ phức tạp hay mục đích sử dụng xe. Theo dõi bài viết sau để tìm hiểu về các kiểu bố trí động cơ hiện nay trên ô tô nhé.

Kiểu bố trí động cơ đặt trước ghế lái

Kiểu Bố trí động cơ đặt trước ghế lái là cách đặt dưới nắp capo khá phổ biến hiện nay. Hầu hết các xe đều có cách bố trí này bởi chúng được sử dụng hệ thống dẫn động cầu trước. Việc đặt động cơ trực tiếp lên bánh sẽ có tác dụng tối đa hóa lực kéo trong điều kiện lái xe bình thường. Những mẫu xe có kiểu bố trí động cơ đặt trước khá dễ lái mang đến trải nghiệm nhẹ nhàng. Đặc biệt đối với những xe sử dụng hệ dẫn động RWD sẽ xử lý tốt khi vào cua do trọng lượng được phân phối đều hơn.

>>> Ưu điểm của kiểu bố trí động cơ này là giúp phân bổ trọng lượng xe tối ưu. Bộ tản nhiệt phía trước sẽ giúp động cơ được làm mát tốt hơn. Bánh trước sẽ tăng được độ ma sát; giảm nhiệt năng khi động cơ hoạt động và ít sự rung lắc hơn. Đồng thời tạo điều kiện cho công việc sửa chữa và bảo dưỡng xe thuận tiện hơn.

>>> Nhược điểm của kiểu bố trí động cơ này đó chính là hạn chế tầm nhìn của người điều khiển; ảnh hưởng đến việc di chuyển tại những địa hình nguy hiểm. Đặc biệt kiểu bố trí này bắt buộc phải có phương pháp cách nhiệt và cách âm tốt nhằm hạn chế ảnh hưởng đến người lái và người ngồi trong xe. Ngoài ra vì trọng tâm xe cao nên sẽ làm giảm đi độ ổn định của xe.

Kiểu bố trí động cơ đặt phía sau

Kiểu Bố trí động cơ đặt phía sau được hiểu là đặt động cơ ở sau vị trí ghế lái. Kiểu Bố trí này phù hợp với các dòng xe thể thao khác biệt hoàn toàn với các dòng xe phổ thông. Thông thường loại động cơ đặt phía sau được chia làm 2 loại.

Động cơ ô tô đặt giữa

Là loại động cơ đặt sau ghế lái và trước cầu sau. Khi đó làm chuyển trọng tâm xe về giữa bánh trước và bánh sau; tạo nên sự phân bổ trọng lượng gần như bằng nhau. Nhờ khả năng cân bằng tối ưu nên các xe dùng động cơ đặt giữa có thể vào cua dễ dàng trong khi vẫn có một lực kéo hợp lệ. Loại bố trí động cơ này thường thấy ở các xe thể thao. Nhược điểm của kiểu bố trí động cơ này là không gian bên trong bị hạn chế chỉ thiết lập được 2 vị trí ngồi. Bên cạnh đó do trọng lượng phân bổ lực đều nên những chiếc xe được bố trí như vậy khó điều khiển. Phần lớn do bánh trước và bánh sau đều chịu một lực như nhau.

Động cơ ô tô đặt sau

Là loại động cơ sẽ được nằm hoàn toàn ở phía cầu sau. Trọng lượng xe sẽ được phân bổ tập trung vào bánh sau giúp chiếc xe có khả năng tăng tốc nhanh hơn bình thường. Tuy nhiên thì những chiếc xe được bố trí động cơ kiểu này thường khó lái và hạn chế đối tượng người dùng.

Ưu điểm lớn nhất đó chính là giảm trừ được chi phí lắp đặt. Hãng sản xuất sẽ tốn ít chi phí lắp đặt cho các bộ phận truyền động. Giảm tối đa khoảng cách từ động cơ xuống đến các cầu. Từ đó giảm tối đa hao hụt công suất truyền từ động cơ xuống đến cầu. Nếu tăng tốc thì toàn bộ trọng lượng của xe sẽ dồn về phía sau làm tối ưu được hiệu quả tăng tốc; tăng khả năng bám đường.

Nhược điểm của kiểu động cơ đặt sau đó chính là vấn đề điều khiển động cơ; ly hợp,hộp số sẽ phức tạp hơn. Bởi các bộ phận nằm xa người điều khiển. Phần phân bổ lực chủ yếu về đuôi xe; công thêm việc động cơ công suất lớn thường là V6, V8. Do vậy những loại xe này thường khó lái hơn so với những kiểu động cơ khác. Việc bảo dưỡng và làm mát động cơ cũng khó khăn hơn.

Xem thêm dịch vụ thu mua xe ôtô cũ giá cao